Đề thi Starters Cambridge
Đề thi Starters Cambridge được giới thiệu lần đầu tiên năm 1997. Năm 2001 đã có hơn 200,000 thí sinh tham gia trên khắp thế giới, với phần đông đến từ Trung quốc, Tây ban nha, Argentina và Italia.
Bài thi Starters được thiết kế để kiểm tra 4 kỹ năng chính: Đọc, Viết, Nói và Nghe.
Mỗi bài thi có 3 phần: Nghe hiểu, Đọc và Viết, và phần cuối là Nói. Mỗi phần chiếm 1/3 điểm tổng.
Các bài thi được làm trên giấy. Từ tháng 1 năm 2014 có các bài thi được thiết kế thêm các hình vẽ để tạo hứng thú cho thí sinh.
Chi tiết các phần của đề thi Starters Cambridge được tổ chức như sau:
Nghe hiểu (20 phút)
Phần này có 4 bài và tổng số 20 câu hỏi. Mỗi bài bắt đầu với một hoặc hai ví dụ. Các em sẽ được nghe mỗi đoạn ghi âm 2 lần.
Bài 1 có một bức tranh lớn và 7 bức tranh đồ vật nhỏ. Các em sẽ nghe 5 đoạn hội thoại ngắn giữa một người nam và một người nữ. Thí sinh nghe thông tin trong đoạn hội thoại và vẽ 1 đường nối từ các đồ vật tới nơi phù hợp của nó trong bức tranh lớn. Bài này kiểm tra kỹ năng nghe từ và giới từ.
Hình minh họa bài 1 phần thi Listening
Bài 2 có một chuỗi các câu hỏi và một đoạn hội thoại ngắn giữa một em học sinh và một người lớn. Thí sinh nghe các thông tin trong đoạn hội thoại để trả lời các câu hỏi. Câu trả lời sẽ là một cái tên hoặc một con số. Bài này kiểm tra về kỹ năng nghe các con số và đánh vần
Bài 3 có năm đoạn hội thoại ngắn giữa những cặp người khác nhau. Có một câu hỏi và ba bức tranh cho mỗi đoạn hội thoại. Thí sinh nghe đoạn hội thoại và chọn bức tranh phù hợp nhất (A, B hoặc C). Bài này kiểm tra kỹ năng nghe một thông tin xác định nào đó.
Bài 4 có một bức tranh lớn với 7 đồ vật giống nhau (ví dụ 7 quả bóng, 7 quyển vở). Các em sẽ nghe đoạn hội thoại giữa một người lớn và một em học sinh và tô màu các đồ vật sử dụng các màu được nhắc đến trong đoạn hội thoại. Bài này kiểm tra kỹ năng nghe các từ, màu sắc và giới từ.
Đọc hiểu và Viết (20 phút)
Phần này có 5 bài với tổng số 25 câu hỏi. Mỗi bài bắt đầu với một hoặc hai ví dụ. Các thí sinh sẽ phải đánh vần câu trả lời một cách chính xác ở tất cả các câu hỏi của bài thi.
Bài 1 có 5 bức ảnh về đồ vật. Dưới mỗi bức tranh sẽ có một câu. Ví dụ, “This is a ball”. Nếu thông tin này là đúng, các em sẽ tick vào ô trống. Ngược lại, nếu thông tin là sai, các em sẽ tích dấu X vào ô trống. Bài này kiểm tra kỹ năng đọc câu ngắn và nhận diện từ.
Bài 2 có một bức tranh lớn và một vài câu mô tả về bức tranh. Nếu câu này là đúng, thí sinh sẽ viết “yes”. Nếu câu mô tả này sai, thí sinh sẽ viết “no”. Bài này kiểm tra kỹ năng đọc câu ngắn và viết câu trả lời có 1 từ.
Bài 3 có năm bức tranh về đồ vật. Thí sinh sẽ phải tìm từ đúng cho đồ vật. Dưới mỗi bức đều có dấu gạch dưới (_ _ _) để chỉ từ này có bao nhiêu chữ cái. Các chữ cũng được xáo trộn một cách ngẫu nhiên (ví dụ B O K O). Thí sinh phải sắp xếp lại các từ này theo trật tự đúng để tạo thành từ đúng (ví dụ B O O K). Bài này kiểm tra kỹ năng đánh vần các từ đơn giản.
Bài 4 có một đoạn văn với các từ con thiếu (ô trống). Dưới đoạn văn có một vài hình ảnh và các từ. Thí sinh phải chọn từ đúng ở đây và copy chúng điền vào ô trống. Bài này kiểm tra kỹ năng đọc một đoạn văn và viết các từ còn thiếu (danh từ).
Bài 5 có 3 bức tranh kể về một câu chuyện. Mỗi bức tranh có một hoặc hai câu hỏi. Thí sinh trả lời mỗi câu hỏi dựa vào những gì thấy trong bức tranh. Các em chỉ cần phải viết duy nhất một từ cho mỗi câu trả lời. Bài này kiểm tra kỹ năng đọc các câu hỏi và viết câu trả lời có 1 từ.
Nói (20 phút)
Phần thi nói có 5 bài. Đối với bài thi trên máy tính, thí sinh trả lời các đoạn ghi âm và hình ảnh chỉ dẫn trên máy tính. Trước đó thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi khởi động trước để giúp các em làm quen với các nhân vật minh họa. Đối với bài thi trên giấy, thí sinh sẽ làm bài thi với giám khảo
Bài 1 giám khảo sẽ chào thí sinh, hỏi họ về tên và hỏi họ chỉ các đồ vật trong một bức tranh lớn. Bài này kiểm tra kỹ năng hiểu và nghe theo lời chỉ dẫn.
Bài 2 giám khảo sẽ cho thí sinh xem các bức tranh nhỏ về đồ vật. Giám khảo sẽ đọc tên ba đồ vật và thí sinh chỉ chúng. Sau đó giám khảo sẽ hỏi thí sinh đặt mỗi đồ vật vào ví trí đúng trong bức tranh lớn ở trong bài 1. (Ví dụ “Put the ball under the tree”). Bài này kiểm tra kỹ năng hiểu và làm theo lời chỉ dẫn của người nói.
Bài 3 giám khảo hỏi thí sinh một vài câu hỏi về bức tranh lớn sử dụng trong bài 1 (Ví dụ “What is this?”, “What colour is the ….”). Bài này kiểm tra kỹ năng hiểu và trả lời câu hỏi của người nói.
Bài 4 giám khảo hỏi thí sinh một vài câu hỏi về các đồ vật nhỏ được dùng trong bài 2. Ví dụ, What is this?. Bài này kiểm tra kỹ năng hiểu và trả lời câu hỏi của người nói.
Bài 5 giám khảo hỏi thí sinh một vài câu hỏi về chính họ. Ví dụ về tuổi, gia đình, bạn bè. Bài này kiểm tra kỹ năng về hiểu và trả lời các câu hỏi về cá nhân.
Bình luận